Skip to main content

ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านทุจริต กระทรวงแรงงาน

ก.แรงงาน จัดอบรมโครงการพัฒนาการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของกระทรวงแรงงาน เพื่อยกระดับค่าดัชนีการรับรู้การทุจริต ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

          วันที่ 20 ธันวาคม 2566 เวลา 09.00 น. นายวรรณรัตน์ ศรีสุขใส รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการพัฒนาการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของกระทรวงแรงงาน เพื่อยกระดับค่าดัชนีการรับรู้การทุจริตประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ณ โรงแรมเดอะพาลาสโซ่ กรุงเทพฯ โดยงานดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงแรงงานให้สามารถปฏิบัติงานได้ตรงตามแนวทางการประเมิน ITA ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 และสามารถนำข้อเสนอแนะจากผลการประเมินฯ มาปรับปรุง เพื่อยกระดับการประเมินด้านธรรมาภิบาล และการบริหารจัดการภาครัฐ ของกระทรวงแรงงานอย่างต่อเนื่อง โดยมีผู้เข้าร่วมการอบรม ประกอบด้วย ข้าราชการและเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน และได้รับเกียรติจาก นายอภิรักษ์ แสงทอง เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) มาเป็นวิทยากรในการอบรมครั้งนี้
 
          แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ (พ.ศ. 2561 – 2570) กำหนดให้การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดของแผนย่อยการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบ โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 สำนักงาน ป.ป.ช. ได้กำหนดเป้าหมายให้หน่วยงานที่เข้าร่วมการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐผ่านเกณฑ์ 89 คะแนนขึ้นไป จำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 100 ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 กระทรวงแรงงานมีผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) 93.15 คะแนน ซึ่งผ่านเกณฑ์เป้าหมายที่กำหนด แต่ยังมีการดำเนินงานในหลายประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อาทิ ด้านประสิทธิภาพในการสื่อสาร การปรับปรุงการทำงาน เป็นต้น อีกทั้ง ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 สำนักงาน ป.ป.ช. ได้มีการปรับปรุงเกณฑ์การประเมินแตกต่างจากปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ในหลายประเด็น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน จะต้องเข้าใจในเกณฑ์การประเมิน รวมทั้งร่วมระดมความคิดเห็น และข้อเสนอแนะในการปรับปรุง พัฒนา กระบวนงานเพื่อยกระดับความคะแนน ITA และประสิทธิภาพการดำเนินงานของกระทรวงแรงงาน
 
          นายวรรณรัตน์กล่าว ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้เข้ารับการอบรมในวันนี้ จะนำแนวทางการพัฒนาองค์กรตามแนวทางการประเมิน ITA ไปพัฒนาและขับเคลื่อนกระทรวงแรงงานให้มีมาตรฐานเดียวกัน เป็นที่ยอมรับ และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
 
————————————————
 
กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์
20 ธันวาคม 2566

TOP